Tin tức

Ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thứ tư,20/05/2020
1576 Lượt xem

ỨNG DỤNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC VẬN TẢI CÔNG CỘNG

Những năm qua, hệ thống xe buýt của Đà Nẵng không chỉ lớn mạnh về số lượng mà còn từng bước được đổi mới về chất lượng. Trong thời gian qua, Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý điều hành, giám sát vận tải công cộng.

Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng hiện đang giám sát 13 tuyến buýt (bao gồm: 06 tuyến buýt trợ giá, 05 tuyến buýt liền kề và 02 tuyến buýt du lịch). Tất cả các xe buýt đều lắp thiết bị GSHT và tín hiệu được truyền về hệ thống giám sát của Trung tâm thông qua website ecobus.danang.gov.vn. Các chức năng trên website sẽ tự động thông báo những xe buýt chạy quá tốc độ, chạy sai hành trình….. cũng như kiểm soát số chuyến lượt, giờ xuất bến, giờ đến bến của xe buýt. Ngoài ra, hệ thống camera trực tuyến trên các xe buýt trợ giá giúp kiểm soát được việc đóng mở cửa, chạy đúng làn và hành trình cũng như kiểm tra thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên phục vụ xe buýt từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt công cộng trên địa bàn, từ cuối tháng 4/2017, Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu Giao thông và Vận tải công cộng đã chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng Danabus. Ứng dụng Danabus được sử dụng để tra cứu các tuyến xe buýt và lộ trình trong thành phố Đà Nẵng cũng như tra cứu và theo dõi vị trí xe buýt theo thời gian thực giúp người đi xe buýt biết thông tin chi tiết về các tuyến xe.
 


 

Ngoài ra, trong tháng 08/2018, Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng (Trung tâm) đã đưa vào vận hành tiện ích “Đăng ký vé tháng trực tuyến” trên trang web chính thức của hệ thống xe buýt Đà Nẵng www.Danangbus.vn và bước đầu nhận được sự chấp thuận của người dân. Tính đến ngày 31/12/2018 đã có 1760 hành khách đăng ký làm thẻ và mua tem vé, chiếm 65% số lượng hành khách đăng ký làm thẻ vé tháng đi xe buýt.
 


 

Có thể nói, việc ứng dụng khoa học và công nghệ không những giúp quản lý, vận hành xe buýt hiệu quả mà còn đem lại cho người dân sự tiện lợi tối đa khi tiếp cận với hệ thống xe buýt trợ giá. Trong tương lai, Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận công cộng sẽ nỗ lực không ngừng để nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến để mang lại lợi ích của các hành sử dụng hệ thống xe buýt thành phố Đà Nẵng.

Mơ Lê - Datramac

Bình luận facebook
Facebook