Tin tức

Giới thiệu về hệ thống VTCC Đà Nẵng từ năm 2008 tới nay.

Thứ năm,27/08/2020
3143 Lượt xem

GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG VTCC ĐÀ NẴNG TỪ NĂM 2008 TỚI NAY

Từ khi hệ thống xe buýt chất lượng cao Danabus đi vào hoạt động tới nay, hệ thống xe buýt đà nẵng đã liên tiếp có nhiều thay đổi tích cực, góp phần phát triển hệ thống giao thông và tăng cường sự kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Hiện tại, hệ thống VTCC của thành phố Đà Nẵng bao gồm 14 tuyến trong đó có 06 tuyến buýt liền kề (hay còn gọi là tuyến buýt cũ), 05 tuyến buýt trợ giá 01 tuyến buýt TMF và 02 tuyến buýt du lịch. Có thể nói, giai đoạn 2016 – 2017 là một giai đoạn chứng kiến nhiều thay đổi trong hệ thống VTHKCC của thành phố với liên tiếp 08 tuyến xe buýt mới được giới thiệu, phục vụ nhiều mục đích khách nhau cho các đối tượng hành khách khác nhau.

Trước năm 2016, Hệ thống vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng chỉ gồm 06 tuyến buýt không trợ giá bao gồm: tuyến 01(Đà Nẵng - Hội An), tuyến 02 (Kim Liên – Chợ Hàn), tuyến 03 (Đà Nẵng – Ái Nghĩa), tuyến 04 (Đà Nẵng – Tam Kỳ), tuyến 06 (Đà Nẵng – Phú Đa) và tuyến 09 (Thọ Quang – Quế Sơn). Các tuyến buýt này hoạt động theo hình thức xã hội hóa với tổng cộng 12 doanh nghiệp với 114 xe buýt tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải.

Hệ thống xe buýt cũ của thành phố đã có lịch sử hoạt động lâu dài, góp phần chung chuyển hành khách trong nội thành và giữa thành phố với tỉnh thành lân cận.


Hình 1: Xe buýt không trợ giá tuyến 04 (Đà Nẵng – Tam Kỳ)

Ngày 19/01/2013, UBND thành phố Đà Nẵng công bố quy hoạch cụ thể và tầm nhìn cho hệ thống VTCC của thành phố trong quyết định 8087 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đặt ra mục tiêu cụ thể tới năm 2030 Đà Nẵng dự kiến sẽ có 28 tuyến buýt giới thiệu lần lượt qua 04 giai đoạn, phục vụ được 15% tổng nhu cầu đi lại.

Trên cơ sở đó, tháng 12 năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố và Trung tâm giới thiệu 05 tuyến xe buýt trợ giá mới, hoàn thành giai đoạn đầu tiên của đề án. Các tuyến được mở mới là: Tuyến 05: Nguyễn Tất Thành – Xuân Diệu, Tuyến 07: Xuân Diệu – Phạm Hùng, Tuyến 08: Thọ Quang – Phạm Hùng, Tuyến 11: Xuân Diệu – Lotte và Tuyến 12: Thọ Quang – CV Biển Đông.

Tháng 06 năm 2017, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng phối hợp cùng quỹ TOYOTA mobility Foundation mở mới tuyến buýt xoay vòng TMF: Bùi Dương Lịch – Công Viên 29/3 – Xuân Diệu. Đến tháng  09 năm 2017, 02 tuyến buýt du lịch N1 và N2 hoạt động dưới sự tài trợ của Cocobay được tiếp tục giới thiệu.

Dự kiến vào nửa cuối năm 2018, thành phố sẽ giới thiệu thêm 06 tuyến buýt không trợ giá mới, bắt đầu giai đoạn 2 của đề án 8087, mở rộng vùng tiếp cận của xe buýt tới các khu vục mới như trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, khu vục ga Kim Liên, Hòa Tiến,…


Hình 2: Xe buýt trợ giá chất lượng cao được đầu tư bởi UBND thành phố

Hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố được đánh giá là có chất lượng dịch vụ cao với trang thiết bị mới và hiện đại như hệ thống điều hòa 24/7, tivi, loa thông báo mỗi khi tới trạm, đèn led thông báo bên trong cũng như bên ngoài xe, hệ thống camera trong xe và hệ thống nhân viên được huấn luyện kỹ càng. Chính sách trợ giá của UBND thành phố giúp đảm bảo người dân được sử dụng dịch vụ chất lượng cao với giá thành chỉ 5.000 đồng cho mỗi vé lượt và 45.000 đồng tới 90.000 đồng cho một vé đi không giới hạn trong tháng.

Theo Báo cáo tình hình hoạt động của hệ thống xe buýt trợ giá trên địa bàn thành phố đà nẵng, từ tháng 01/2017 tới tháng 12/2017 số lượt hành khách di chuyển bằng năm tuyến xe buýt trợ giá đạt 2.132.477 hành khách, tương ứng 78% tổng lượt hành khách của 06 tuyến không trợ giá cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng đạt 16,5%. Ngoài ra, sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.460.537 hành khách, đạt khoảng 60,8% của cả năm 2017. Trung bình lượt HK/lượt xe hàng tháng tăng từ 3,6 lượt HK/lượt xe (trong tháng 01/2017) lên 14,9 lượt HK/lượt xe (trong tháng 12/2017) và hiện nay đã đạt được trung bình 15,5 lượt HK/lượt xe.


Hình 3: Hệ thống xe buýt du lịch

Hiền Nguyễn - Datramac

Bình luận facebook
Facebook