Tin tức

Xe buýt Đà Nẵng: Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng

Thứ năm,15/06/2023
5863 Lượt xem

      Ngày 02/6/2023 vừa qua, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị vận hành 05 tuyến buýt trợ giá hoạt động nội thành trên địa bàn thành phố thời gian tới. Đây là kết quả sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ năng lực, kiểm tra khảo sát khả năng tài chính cũng như kỹ năng điều hành của nhà thầu; động thái này thể hiện sự quyết tâm của ngành Giao thông vận tải trong việc thực hiện chủ trương của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

      Theo các Quyết định trên, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang – Futabuslines sẽ là đơn vị vận hành 05 tuyến buýt trợ giá của thành phố. Như vậy, trong thời gian tới các tuyến buýt có số hiệu: 05, 07, 08, 11, 12 sẽ tái hoạt động. Đây là các tuyến buýt từng có thời gian trước đây hoạt động rất sôi động, thu hút một lượng lớn hành khách tham gia giao thông bằng xe buýt. Thời điểm trước đại dịch Covid, trong năm 2019, riêng 05 tuyến buýt này đã vận hành vận tải hơn 3 triệu lượt hành khách.

      Sau đại dịch Covid19, với một thời gian dài thực hiện phong tỏa, giãn cách, giảm tần suất hoạt động của các phương tiện công cộng…, thói quen đi lại bằng xe buýt của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều; mặc khác năng lực kinh tế của Đơn vị vận hành cũng bị ảnh hưởng với nhiều khó khăn về tài chính, việc trả lương cho người lao động lái phụ xe thường xuyên bị chậm trễ, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… tất cả đã dẫn đến một hệ thống xe buýt hoạt động “rệu rã”, không ổn định.

      “Ngành giao thông vận tải nhận diện được vấn đề, đã có nhiều cuộc họp thảo luận tìm kiếm phương án giải quyết, đảm bảo hoạt động của xe buýt đáp ứng nhu cầu người dân, đảm bảo quyền lợi của người lao động liên quan; đã có nhiều buổi báo cáo trực tiếp tình hình hoạt động của xe buýt đến lãnh đạo thành phố. Với việc tiếp tục đưa 05 tuyến buýt vào hoạt động, chọn Đơn vị vận hành mới, chúng tôi điều chỉnh tổng thể lại toàn bộ hệ thống xe buýt trợ giá Danabus của thành phố để hoạt động hiệu quả hơn” – ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết.  

      Trung tâm điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng – đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải và Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang – Futabuslines đã ký kết Hợp đồng Dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho 5 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022- 2027.

      

     Như vậy, bên cạnh 6 tuyến buýt đang hoạt động, sắp tới sẽ có thêm 5 tuyến buýt trợ giá nữa, toàn bộ mạng lưới Danabus sẽ có 11 tuyến buýt với 02 đơn vị vận hành khác nhau. Hi vọng với nhân tố mới này, hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng sẽ giải quyết được những khó khăn hiện tại, hoạt động ổn định, thu hút được sự ủng hộ của người dân để phương tiện giao thông công cộng ngày càng phát triển, góp phần xây dựng một thành phố Đà Nẵng tiện nghi, an toàn, văn minh./.

                                                                (Tin bài và hình ảnh)

 DATRAMAC       

                      

                                                                

Bình luận facebook
Facebook