Tin tức

HỘI THẢO GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VTHKCC

Thứ sáu,29/07/2022
651 Lượt xem

HỘI THẢO

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG

Ngày 28/7/2022, Báo Giao thông tổ chức hội thảo "Giải pháp phát triển vận tải khách công cộng" với mong muốn tạo diễn đàn để thảo luận, trao đổi chính sách về phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và bảo vệ môi trường.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Vụ vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông (Bộ GTVT), lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, Hà Nội, Tiền Giang, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, đại điện Metro Hà Nội, TP.HCM và các chuyên gia, doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng...Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về tổng quan vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên cả nước, thực trạng và những khó khăn đối với hoạt động VTHKCC, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid -19 bùng phát trong hai năm 2020, 2021 khiến hoạt động VTHKCC tại hai thành phố lớn bị ảnh hưởng nặng nề. Có doanh nghiệp hoạt động tại Hà Nội không cầm cự được phải ngừng 5 tuyến xe buýt.

Toàn quốc hiện có 56/63 tỉnh thành đã tổ chức khai thác trên 700 tuyến buýt, trên 11.000 phương tiện buýt các loại với tổng chiều dài các tuyến vận tải hành khách công cộng lên đến trên 23.000km

Hội thảo chú trọng nội dung xoay quanh 4 tham luận chính là: “Định hướng giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng tại các đô thị tại Việt Nam”; “Một số giải pháp để đạt được mục tiêu phát triển vận tải khách công cộng tại Hà nội đến năm 2030”, “Thực trạng hệ thống xe buýt tại TP.HCM, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng”; “Kinh nghiệm bước đầu về nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”.

Đồng thời, hội thảo dành 2 phiên trao đổi với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy vận tải hành khách công cộng” và “Bỏ trợ giá xe buýt được không?” để các doanh nghiệp, chuyên gia góp ý, hiến kế giúp ngành chức năng có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng VTHKCC.

Các tỉnh thành phố còn lại hoạt động trợ giá mới chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ một phần kinh phí và cho một số tuyến. Mặc dù Trung tâm VTHKCC tại hai thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh) đều có những giải pháp để cải thiện chất lượng, đổi mới phương tiện, thay đổi cung cách phục vụ của nhân viên… Tuy vậy, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt trong những năm gần đây liên tục sụt giảm.

Hội thảo cũng góp phần tạo nhận thức và sự đồng thuận trong dư luận xã hội về lợi ích của vận tải hành khách công cộng, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phát triển xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ từ đó tạo ra sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân.

Xuân Bích - Datramac

Bình luận facebook
Facebook