Tin tức

Hệ thống xe buýt trợ giá thành phố Đà Nẵng DANABUS phát hành vé điện tử QRCODE

Thứ sáu,10/02/2023
1011 Lượt xem

       Thực hiện Quyết định số 1096/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Danh mục, chương trình dự án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin năm 2022, Sở Giao thông vận tải được giao triển khai xây dựng chương trình “Quản lý thông tin và cung cấp dịch vụ, tiện ích cho hành khách đi xe buýt” – Ứng dụng có chức năng đăng ký vé xe buýt dưới hình thức mã Qrcode (App Danabus). Đến cuối tháng 12/2022, Ứng dụng đã được xây dựng thành công, kiểm thử kết quả tốt. Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng (Trung tâm) - Đơn vị trực thuộc Sở GTVT được giao vận hành ứng dụng DANABUS và triển khai bán vé cho hành khách có nhu cầu đi xe buýt trên địa bàn thành phố.

       Mã QRcode (Quick Response code) là một loại mã vạch 2 chiều (2D), hay còn gọi là mã vạch ma trận, mã phản hồi nhanh. QRcode được ký hiệu dưới dạng các ô vuông, xung quanh là những chấm đen đã mã hóa thông tin có thể là: URL, mô tả, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, địa điểm sự kiện, thời gian,…để hiển thị sao cho máy quét có thể đọc được dễ dàng. Với xu hướng sử dụng mã QR ngày càng phổ biến, nên mã QR được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống ngay nay. Điển hình nhất là các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng QR để marketing, giúp khách hàng có thể quét mã để truy xuất thông tin mà tổ chức muốn truyền tải như sản phẩm, xác nhận thông tin, địa chỉ, danh mục liên quan,…

       Để chuẩn bị cho phát hành vé đi xe buýt dưới hình thức mã Qrcode, Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng đã trao đổi thông tin về giá vé, đối tượng áp dụng, các tiêu chí quản lý, thống kê... với công ty tư vấn thiết kế phần mềm để xây dựng một ứng dụng thật phù hợp, đầy đủ thông tin cho hành khách đăng ký sử dụng dễ dàng; hợp đồng với các cổng thanh toán như Vnpay, ví Momo để kết nối nhận thanh toán trực tuyến khi hành khách mua vé; đăng ký cập nhật App lên với các kho lưu trữ ứng dụng như CHplay, Appstore để hành khách dùng điện thoại thông minh các hệ điều hành Adroid và IOS đều có thể tải về dùng được. Đồng thời, Trung tâm tiến hành các thủ tục với Cục thuế Đà Nẵng về việc phát hành vé điện tử và thực hiện đăng ký, khai thuế theo quy định hiện hành; phân công nhân viên trực phê duyệt trực tuyến khi hành khách đăng ký mua vé qua App; tổ chức tập huấn cài đặt app cho nhân viên điều hành, lái xe, phụ xe để chuẩn bị về cơ sở hạ tầng và quy trình đón hành khách lên xe với vé là mã QRcode.

       Với công tác triển khai bao quát và chi tiết, nên chỉ trong thời gian ngắn, từ lúc hoàn thành việc xây dựng phần mềm (cuối tháng 12/2022) đến ngày 1/2/2023, những hành khách sử dụng vé Qrcode đầu tiên đã lên xe thực hiện chuyến đi với vé Qrcode theo hành trình của mình.  

     

Hành khách sử dụng vé QRcode trên hành trình đi xe buýt

       Cùng với việc vừa vận hành, vừa chỉnh sửa bổ sung cho phần mềm ngày càng hoàn thiện hơn, công tác truyền thông cũng được lãnh đạo Sở GTVT Tp Đà Nẵng quan tâm chủ trương triển khai, sao cho ngày càng nhiều hành khách và các đối tượng người dân, học sinh sinh viên, người già ... ai cũng có thể tiếp cận sử dụng ứng dụng đăng ký vé Qrcode để tiện lợi đi xe buýt.   

       Được biết đến nay, hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố Đà Nẵng Danabus là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực vận tải công cộng trong cả nước phát hành và sử dụng vé điện tử dưới hình thức mã Qrcode. Với sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo ngành GTVT thành phố Đà Nẵng, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, hi vọng vé điện tử dưới hình thức mã QRcode sẽ được duy trì và tiếp tục phát triển trong tương lai, góp phần tích cực vào phát triển vận tải công cộng, sự tiện lợi sẽ thúc đẩy người dân tích cực tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, góp phần xây dựng một thành phố Đà Nẵng hiện đại văn minh đô thị. 

                                                                          Ngọc Dung

                                                                        (DATRAMAC)

Bình luận facebook
Facebook