Tin tức

Giải pháp phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng

Thứ tư,29/05/2019
2030 Lượt xem

SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÂN LUỒNG
NHẰM GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG ÙN TẮC GIAO THÔNG KHU VỰC TRUNG TÂM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Sáng ngày 25/5/2019, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật tổ chức hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng” nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia và nhà khoa học để lựa chọn, hoàn chỉnh phương án phân luồng tối ưu, phù hợp với tình hình thực tế tại thành phố. Đại diện tham dự hội thảo đến từ các Sở, Ban, Ngành và các đơn vị có liên quan bao gồm HĐND thành phố, UBND thành phố, văn phòng Thành Ủy, Viện Quy hoạch xây dựng, Công an Thành phố, các UBND cấp Quận, Hội Khoa học Kỹ Thuật Cầu đường, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị, Hội Xây dựng thành phố Đà Nẵng,v.v...

Trong buổi hội thảo, Sở GTVT đã trình bày các dữ liệu về cơ sở hạ tầng giao thông toàn thành phố được thu thập, tổng hợp, và phân tích trong hơn một năm thực hiện dự án. Các số liệu đã chỉ ra xu hướng gia tăng nhanh chóng  của nhu cầu giao thông đô thị qua các năm đặc biệt tại hai quận có mật độ xây dựng dày đặc nhất là Hải Châu và Thanh Khê với hơn 2,200,000 chuyến đi, chiếm đến 51% tổng nhu cầu giao thông toàn thành phố trong năm 2018. 


Hình 1. Hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông

Hai quận này cũng là nơi phát sinh 20 trên tổng số 27 điểm ùn tắc. Các vị trí ùn tắc tập trung tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Ông Ích Khiêm,… Vì vậy, để giải quyết những vấn đề này, Sở GTVT đã đưa ra 04  phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố từ nay đến năm 2025. Các phương án này được mô phỏng và phân tích trực quan bằng phần mềm phân tích giao thông chuyên dụng PTV Visum chạy trên nền dữ liệu thực tế.

 


Hình 2. Hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP”
do Sở GTVT Đà Nẵng và Liên hiệp Hội KH-KT TP tổ chức sáng 25/5

Các phương án đưa ra cho giai đoạn từ nay đến 2025 bao gồm:

  • Phương án 01: Tổ chức giao thông 1 chiều 02 trục dọc và 04 trục ngang khu vực trung tâm;
  • Phương án 02: Gồm phương án 1 và tổ chức một chiều xen kẽ các tuyến đường ngang kết nối đường Trần Phú và đường Bạch Đằng;
  • Phương án 03: Gồm phương án 2 kết hợp với tổ chức một chiều tuyến đường Nguyễn Hoàng theo hướng Ông Ích Khiêm về Lê Đình Lý và mở rộng kiệt thành tuyến đường ngang kết nối giữa đường Hoàng Diệu và Nguyễn Hoàng;
  • Phương án 04: Bổ sung thêm công trình vượt sông Hàn và Hầm qua sân bay. Mô hình được xây dựng và phân tích vào giờ cao điểm cho năm 2025.

 

 
Hình 3. Đại diện các đơn vị tham dự phát biểu ý kiến trong hội thảo

Cũng trong hội thảo, nhiều ý kiến từ đại diện các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đã được đưa ra, trong đó tất cả các ý kiến đều đánh giá cao cách tiếp cận và giải quyết vấn đề thông qua số liệu thực tế cũng như hệ thống cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông và nhu cầu di chuyển toàn thành phố do Sở GTVT đã xây dựng. Bên cạnh đó, các đại diện còn đồng thuận cho rằng phân luồng là phương pháp ít tốn kém nhưng lại có tác động rất tích cực, giảm thiểu tình trạng ùn tắc hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh phương án ngắn hạn thì về lâu dài cần có sự phối hợp giữa các Sở, Ban, Ngành có liên quan bằng nhiều phương pháp đồng bộ với nhau.

Trả lời các ý kiến được phát biểu, đồng chí Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT, thay mặt nhóm nghiên cứu xin ghi nhận tất cả các đóng góp vô cùng xác đáng của quý đại biểu tham dự. Đồng thời, ông Bùi Hồng Trung cũng nêu ra là phân luồng giao thông chỉ là một phương án ngắn hạn trong số 39 giải pháp mang tính lâu dài đang được các Sở, Ban, Ngành cùng thực hiện trong đó có các giải pháp như: điều chỉnh quy hoạch toàn thành phố, điều chỉnh quy hoạch khu vực trung tâm, quy hoạch phát triển các bãi đỗ xe, điều tiết giao thông ngoại ô bằng phương pháp thu phí vào trung tâm,v.v… Liên quan đến phát triển bãi đỗ xe, thành phố đã triển khai đồng bộ điều chỉnh quy hoạch đồng thời nghiên cứu các cơ chế chính sách phù hợp để kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Quay trở về phương án phân luồng, đồng chí chỉ ra rằng số liệu khảo sát là then chốt của giải pháp và việc thường xuyên cập nhật, hiệu chỉnh là nòng cốt đễ giữ mô hình đi sát với thực tế tại Đà Nẵng.  

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, tái khẳng định nội dung được trình bày tại hội thảo là kết quả nghiên cứu, phân tích, đánh giá và dự thảo trên mô hình mô phỏng giao thông được Sở GTVT xây dựng bằng dữ liệu thực tế qua các khảo sát nhu cầu di chuyển của người dân, hành khách vận tải công cộng, phương tiện hàng hóa và kinh doanh dịch vụ tại các đầu mối trung chuyển, khu vưc trung tâm, nhà ga, sân bay, bến xe. Đồng chí đề nghị tổ thư ký ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp quý báu của đại biểu một cách nghiên túc. Vì quỹ thời có hạn, đồng chí mong rằng sẽ nhận được thêm nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn gửi về Sở GTVT bằng thư hoặc email để làm cơ sở hoàn thiện mô hình, phương án nhằm đảm bảo tính hợp lý và khả thi trước khi trình thành phố xem xét, phê duyệt.

Đồng chí Lê Văn Trung gửi lời cám ơn chân thành đến quý vị lãnh đạo, chuyên gia đầu nghành, các tổ chức tư vấn, hội nghề nghiệp đã giành thời gian quý báu tham gia hội thảo cũng như đại diện báo đài đã đến dự, đưa tin./.

Bình luận facebook
Facebook