Đa dạng hóa hình thức VTHKCC tại Đà Nẵng là chiến lược trọng tâm nhằm giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, và hướng tới mục tiêu xây dựng "Thành phố Xanh - Hiện đại - Thân thiện".
Việc đa dạng hóa được thực hiện trên ba khía cạnh chính: Đa dạng hóa loại hình vận tải, hình thức Đầu tư, và đa dạng hóa phương thức kết nối.
1. Đa dạng hóa loại hình vận tải
Đà Nẵng đang nỗ lực chuyển đổi từ hệ thống VTHKCC chủ yếu là xe buýt sang mạng lưới đa phương thức và tiện lợi hơn:
- Xe buýt thường (DanaBus): Tiếp tục phát triển, tối ưu hóa mạng lưới tuyến, tăng mức độ phủ rộng, và áp dụng công nghệ quản lý hiện đại (chuyển đổi số).
- Đường sắt Đô thị (MRT/LRT): Nghiên cứu, xúc tiến các dự án đường sắt đô thị (Metro) hoặc Tàu điện mặt đất (Tramway) trong dài hạn để đảm nhận trục vận tải khối lượng lớn, đặc biệt là các trục chính như Đông - Tây, kết nối sân bay.
- Vận tải Xanh và Công cộng khác:
- Xe buýt điện: Đẩy mạnh chuyển đổi đội xe buýt diesel sang xe buýt điện, thân thiện với môi trường.
- Xe đạp công cộng (TNGo): Đã triển khai và mở rộng, đóng vai trò là phương tiện kết nối chặng cuối (last-mile) với các trạm xe buýt.
2. Đa dạng hóa Hình thức Đầu tư (Huy động vốn)
Để thực hiện các dự án VTHKCC quy mô lớn, Đà Nẵng tích cực thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua các hình thức xã hội hóa và hợp tác công tư (PPP). Hiện nay, công tác phát triển mạng lưới tuyến xe buýt và hệ thống xe datrên địa bàn thành phố đã phát huy rất tốt các hình thức đầu
3. Đa dạng hóa Phương thức Kết nối (Vận tải đa phương thức)
Mục tiêu cuối cùng của đa dạng hóa là tạo ra một hệ thống Vận tải đa phương thức liên thông, trong đó hành khách chỉ cần sử dụng một tấm vé/thẻ thông minh để di chuyển trên nhiều loại hình:
- Kết nối vật lý (Hạ tầng):
- Xây dựng các trạm trung chuyển và bến bãi đa chức năng, nơi xe buýt, xe đạp công cộng và trong tương lai là đường sắt đô thị có thể gặp nhau.
- Tích hợp các điểm đón/trả của xe buýt với các điểm đậu xe cá nhân/xe máy (Park and Ride).
- Kết nối công nghệ (Thông tin):
- Phát triển Thẻ vé/Thanh toán thông minh (Smart Card/Ticketing) chung cho toàn bộ hệ thống (xe buýt, xe đạp, tàu điện tương lai).
- Cung cấp thông tin theo thời gian thực (Real-time tracking) để hành khách dễ dàng chuyển đổi giữa các phương tiện.
Việc đa dạng hóa này giúp Đà Nẵng tận dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quản lý từ khu vực tư nhân để nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC.
(Tin, bài và hình ảnh)
Nguyễn Thị Thơm