Tin tức

Chuẩn Bị Tiền Lẻ - Văn Hóa Khi Tham Gia Giao Thông

Thứ hai,13/07/2020
2435 Lượt xem

Chuẩn Bị Tiền Lẻ - Hành Động Nhỏ Thể Hiện Nét Văn Hóa Khi Tham Gia

Giao Thông Bằng Xe Buýt Công Cộng

Hình ảnh những chuyến xe buýt văn minh, lịch sự và những nụ cười thân thiện của người nhân viên lái xe, phụ xe buýt trên hệ thống Danabus đã dần trở nên quen thuộc đối với người dân thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, văn hóa xe buýt không chỉ dừng lại ở đội ngũ lái xe, phụ xe, mà từ cả ý thức tự giác của hành khách khi tham gia giao thông bằng xe buýt. Cụ thể hơn, chuẩn bị tiền lẻ khi tham gia giao thông công cộng đã được xem là một nét văn hóa, văn minh không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới.

Chuẩn bị tiền lẻ trước mỗi ca làm việc để thối lại cho hành khách

Trước mỗi ca làm việc, nhân viên bán vé trên xe buýt luôn được chuẩn bị tiền lẻ để thối lại tiền thừa cho hành khách, Tuy nhiên, việc nhiều hành khách sử dụng tiền có mệnh giá lớn khi sử dụng trên xe buýt trong khi giá vé chỉ 5.000vnđ cho mỗi lượt sẽ gây chậm trễ cũng như khó khăn trong việc thối lại tiền cho những hành khách tiếp theo sau.

Vì vậy, hành khách có tiền mệnh giá lớn như 200,000 vnđ hoặc 500,000 vnđ có thể đổi tiền lẻ trước khi lên xe để tạo sự thuận lợi, thoải mái cho tất cả mọi người khi sử dụng xe buýt công cộng.

Không phải hệ thống xe buýt công cộng nào cũng hỗ trợ thối lại tiền thừa cho hành khách.

Tất cả các hệ thống xe buýt công cộng tại Việt Nam đều hỗ trợ thối lại tiền thừa cho hành khách. Tuy nhiên, tại một số thành phố lớn trên thế giới, hành khách sẽ phải bất ngờ khi hệ thống xe buýt công cộng tại đây không trả lại tiền thừa cho hành khách nếu như họ trả nhiều hơn so với chuyến đi của họ.

Ví dụ cụ thể các thành phố thực thi chính sách như trên bao gồm: Manchester – Vương Quốc Anh, Dublin – Ireland, Kyoto, Tokyo – Nhật Bản,.. Nếu như chính sách không trả lại tiền thừa được những thành phố trên áp dụng từ lâu thì chính quyền thành phố Dublin chỉ mới áp dụng chính sách này gần một năm trở lại đây từ ngày 09/9/2018 nhằm giảm thiểu tình trạng trễ giờ khi sử dụng xe buýt.

Kết

Xây dựng văn hóa trên xe buýt chính là cách để chúng ta có được sự thoải mái, tiện lợi hơn cho chính mình và người khác khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng này. Do đó, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ phục vụ có cung cách làm việc chuyên nghiệp thì các tầng lớp nhân dân cần có ý thức cụ thể trong việc chuẩn bị tiền lẻ trước khi lên xe để góp phần phát huy thế mạnh của một loại phương tiện giao thông công cộng tiện lợi và hữu ích.

Hiền Nguyễn - Datramac

Bình luận facebook
Facebook