Tin tức

TIẾP NHẬN VÀ VẬN HÀNH TUYẾN BUÝT TMF

Thứ năm,26/04/2018
2121 Lượt xem

TỔ CHỨC TIẾP NHẬN VÀ VẬN HÀNH TUYẾN BUÝT TMF

Tuyến buýt TMF và cơ sở hạ tầng liên quan do quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) tài trợ cho UBND thành phố Đà Nẵng theo Thỏa thuận dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng” dự kiến sẽ được bàn giao cho thành phố để quản lý và vận hành từ ngày 1- 7-2018. Đây là thông tin từ buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và đại diện quỹ TMF về tình hình thực hiện và công tác bàn giao dự án vào ngày 12-4.

Ngày 12/4/2018, được sự thống nhất của lãnh đạo UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố đã có buổi làm việc với Quỹ Toyota Mobility liên quan đến dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng. Tại buổi họp, có sự tham gia của đại diện của các lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Lãnh đạo UBND quận Hải Châu, Trưởng ban Quản lý dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng Đà Nẵng, Tư vấn Quản lý dự án Almec Corporation.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc

Với thời gian thực hiện từ tháng 7-2015 đến tháng 3-2019, dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng” do quỹ TMF tài trợ có tổng kinh phí hơn 2,8 triệu USD, được thực hiện cho các khoản mục: đầu tư cơ sở hạ tầng tuyến buýt; đầu tư mua sắm 6 xe buýt B40; đầu tư hệ thống quản lý, vận hành tuyến buýt; chi phí vận hành và trợ giá tuyết buýt trong 1 năm đầu tiên; đầu tư bãi đỗ xe tập trung P&R Nại Hiên Đông (đồng thời là điểm đầu/cuối tuyến buýt TMF) và hệ thống quản lý đậu đỗ xe trên đường Bạch Đằng áp dụng công nghệ thông minh; chi phí vận hành bãi đỗ xe tập trung P&R và bãi đỗ xe trên đường Bạch Đằng trong 1 năm đầu tiên. Các hạng mục dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, vận hành từ ngày 1-7-2017.


Đại diện quỹ Toyota Mobility Foundation​

Đại diện quỹ Toyota Mobility Foundation cho biết, với mục tiêu hạn chế ùn tắc giao thông thông qua phát triển hệ thống giao thông vận tải đa mô hình, khi tuyến TMF đi vào vận hành từ tháng 7-2017 đến nay, Quỹ TMF đã phối hợp với đơn vị điều hành dự án và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng số lượng người sử dụng tuyến buýt như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ cấu lại tuyến đường phù hợp hơn, tăng số lượng nhà chờ....
Tuy nhiên, theo phía TMF, để đạt được mục tiêu đã đề ra thì chỉ một tuyến buýt TMF là không đủ, mà cần phải phối hợp với các tuyến buýt khác của thành phố và nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến xe trên toàn thành phố. Vì vậy, trong thời gian còn lại của dự án, quỹ TMF đề xuất triển khai một số dự án như thí điểm xây dựng bảng quang báo thông tin tuyến buýt kết hợp thông tin giao thông lắp đặt tại trạm chờ/nhà ga và các khu vực công cộng, nhằm hiển thị thông tin theo thời gian thực các tuyến xe buýt đi ngang trạm, khoảng cách xe sắp đến trạm, thời gian xe sắp đến trạm... đồng thời tích hợp thêm chức năng cảnh báo tình hình giao thông cập nhật theo thời gian thực như tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông giúp người dân không chỉ có thông tin về các tuyến buýt mà còn lưa chọn lộ trình đi lại phù hợp góp phần giảm ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, quỹ TMF đề xuất mở rộng hệ thống quản lý đậu đỗ xe áp dụng trên đường Trần Phú; thực hiện rà soát, điều chỉnh mạng lưới/mô hình giao thông công cộng thành phố Đà Nẵng lên tầm nhìn đến năm 2030. Đại diện quỹ Toyota Mobility Foundation cũng đề xuất kế hoạch dài hạn từ sau tháng 3-2019 với mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác với Đà Nẵng trong các kế hoạch, dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố thời gian đến.


Đại diện Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng

Thay mặt UBND thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sự tài trợ của quỹ TMF đối với thành phố Đà Nẵng nói chung, quận Hải Châu nói riêng, thông qua dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, cùng với tuyến buýt TMF, hiện nay thành phố đang vận hành 5 tuyến xe buýt có trợ giá trong trung tâm thành phố, và sẽ đưa thêm 6 tuyến có trợ giá vào vận hành trong thời gian sắp tới; việc vận hành tốt các tuyến buýt này đóng vai trò quan trọng trong lộ trình giảm phương tiện cá nhân trên toàn thành phố. Vì vậy, sự hỗ trợ của quỹ TMF là rất cần thiết, góp phần tích cực trong quy hoạch giao thông nói chung, trong vận tải công cộng và đậu đỗ xe nói riêng trên địa bàn thành phố. Cơ bản thống nhất với kế hoạch hành động của quỹ TMF trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quỹ điều chỉnh thời gian kế hoạch dài hạn sớm hơn để có thể phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải thành phố, tham gia đề xuất ý tưởng, sáng kiến, trong công tác rà soát quy hoạch ngành giao vận tải được thực hiện trong năm 2018. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị quỹ TMF quan tâm triển khai thí điểm bãi đỗ xe đạp công cộng thông minh phục vụ hành khách đi xe buýt.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất với đề xuất tiếp tục duy trì vận hành miễn phí tuyến buýt TMF sau ngày 30-6-2018, và giao UBND quận Hải Châu phối hợp với quỹ TMF thống nhất khoảng thời gian thực hiện; thống nhất triển khai thí điểm lắp đặt bảng quang báo thông tin tuyến buýt kết hợp thông tin giao thông. Phó Chủ tịch giao Sở Giao thông vận tải thành phố lập phương án tiếp nhận phương tiện và cơ sở hạ tầng tuyến buýt TMF để quản lý và vận hành kể từ ngày 1-7-2018, giao UBND quận Hải Châu tổ chức tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ thống bãi đậu đỗ xe trên đường Bạch Đằng, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả các hệ thống đem lại.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng

Bình luận facebook
Facebook