Tin tức

Thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt

Thứ hai,24/04/2017
4917 Lượt xem

Đà Nẵng, 18/04/2017

Thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, ô tô hoạt động với vai trò Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) hay còn gọi là thiết bị GPS. Với vai trò chủ chốt trong việc điều hành và giám sát hệ thống VTHKCC của thành phố Đà Nẵng, trung tâm DATRAMAC đã chủ trương lắp đặt thiết bị GPS trên 100% xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố.
 

1.GPS là gì? 100% xe buýt được lắp đặt GPS

Tại Điều 14 nghị định 86/2014/NĐ-CP đã quy định về việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình đảm bảo kỹ thuật, áp dụng lên nhiều loại xe trong đó có xe kinh doanh vận tải hành khách. Nếu không chấp hành quy định, hoạt động thiếu thiết bị GPS hoặc không đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, cung cấp được đầy đủ chính xác và liên tục tín hiệu thì xe buýt vi phạm sẽ bị phạt từ 1.000.000đ – 1.200.000đ và nhà xe sẽ bị phạt từ 3.000.000đ – 5.000.000đ.
 

Trung tâm Datramac Đà Nẵng cho biết, hiện 114 xe buýt không trợ giá và 54 xe buýt trợ giá đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ luôn là ưu tiên số một trong quá trình hoạt động của Datramac. Vì vậy, Datramac đã triển khai lắp đặt thiết bị GPS từ năm 2013.
 

Cụ thể, trong lĩnh vực giám sát, phòng Điều độ và Giám sát dịch vụ chuyên theo dõi trực tuyến các xe buýt hoạt động hằng ngày. Trong quá trình giám sát, nếu lái xe trên các tuyến buýt có hành động chạy ẩu, vượt đèn đỏ, bỏ bến, không đóng mở cửa tại điểm dừng… lập tức thông tin sẽ được báo về trung tâm, kíp trực có nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển cho lực lượng giám sát kiểm tra, xử lý. Mỗi năm, trung tâm có báo cáo yêu cầu xử phạt, gửi qua thanh tra Sở GTVT.
 

2.Giảm thiểu việc chạy sai, chạy ẩu, chạy quá tốc độ

Phụ trách phòng Điều độ và Giám sát dịch vụ, ông Hồ Trường Vinh cho biết: “Từ khi các xe buýt được lắp công nghệ GPS số vụ vi phạm nội quy của lái xe như chạy ẩu, bỏ bến giảm rõ rệt.”
 

Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết rằng do biết mình bị theo dõi, giám sát, nên thời gian qua, nhiều lái xe đã tìm mọi cách vô hiệu hóa thiết bị GPS được gắn ở đầu xe, phần lớn các hành vi này là đập vỡ, cắt nguồn điện hoặc đổ nước…
 

Về phương án phát triển tiếp công nghệ GPS, lãnh đạo Datramac cho biết, ngoài những ứng dụng đã triển khai hiện nay Datramac đang hoàn thiện các tích hợp giữa hệ thống GPS với hệ thống vé xe buýt thông minh; bảng điện tử, sơ đồ website hỗ trợ thông tin; cùng với đó là hệ thống camera quan sát trên xe nhằm giám sát được thái độ phục vụ của đội ngũ lái phụ xe.
 

Theo các nhà quản lý lĩnh vực giao thông, việc áp dụng công nghệ GPS vào quản lý điều hành là cuộc cách mạng trong quản lý điều hành hệ thống vận tải nói chung và vận tải hành khách công cộng nói riêng.
 

Nguồn : danangbus.vn

Hiền Nguyễn.

Bình luận facebook
Facebook