Tin tức

Chuyện Ngài Giao thông - Hồi 5 (2)

Thứ sáu,16/06/2017
413 Lượt xem

CUỘC CẢI CÁCH THẦN KỲ 2 (SEOUL 2002-2006)

Hôm nọ vào thẩm mỹ viện Oppa Sarang hae yo cùng vợ, ngài Giao thông (dù chỉ vào với tinh thần tham quan, dự thính là chính) cũngđược nhân viên thẩm mỹ viện tư vấn tận tình từ đắp mặt nạ đất sét, tắm bùn khoáng, căng da mặt, mát xa, tẩy trắng răng đến xăm lông mày, cấy phấn lên da, tiêm botox, phẩu thuật mí mắt, hút mỡ bụng… chao ôi là đủ cả. Ngài Giao thông phải công nhận một điều là nhân viên bán hàng/ tiếp thị Hàn Quốc rất tận tâm và tỉ mỉ, không hề thấy phiền hay khinh thường một ông già U60 mặc áo bà ba, đeo kính mát 100k, ngoại hình “đẹp choai, không hề bình thường” như ngài. Có lẽ đây chính là tinh thần làm nên một đất nước Hàn Quốc tự lập, tự cường chăng?

Cô cảm nhận như thế nào về ngài Lee Myung-bak, cựu tổng thống Hàn Quốc các cô?” – Ngài Giao thông hỏi.
Ngài Lee có một làn da căng khỏe và trông trẻ hơn tuổi thật!”………..
-----------------------------------------Sách đang được lật tiếp---------------------------------

d/ Xây dựng đội ngũ nòng cốt

Có hai vấn đề nghiêm trọng trong việc xây dựng một đội ngũ cốt cán, những người sẽ thực hiện dự án cải cách bằng cả tâm huyết của mình. Thứ nhất, đó là mối quan hệ giữa các cán bộ công chức thành phố với những doanh nghiệp vận tải. Sự ràng buộc về lợi ích và sự thân thuộcgiữa hai thành phần nhà nước và doanh nghiệp đã được hình thành từ hàng chục năm nay kể từ khi hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố đi vào hoạt động. Thứ hai, là đạt được sự hỗ trợ của các quan chức, chuyên viên trong chính quyền địa phương, những người nghi ngờ tính khả thi của dự án và không có cùng mục tiêu cũng như sự cấp bách giống như ngài Thị trưởng.

Để giải quyết những vấn đề trên, ngài Lee đã bổ nhiệm Eom Sung-Ji, một nhà báo danh tiếng từng làm việc cho Viện nghiên cứu của chính phủ, người vừa có hiểu biết về hoạt động bên trong của chính quyền Seoul cũng như không có những mối quan hệ thâm niên với các doanh nghiệp vận tải. Ông Eom, sau khi được bổ nhiệm, đã phân chia đội của ông ra làm hai. Một bên sẽ làm những công việc quản lý thường ngày của mạng lưới giao thông vận tải trong khi thành lập một “Đội Cải tiến giao thông” bao gồm 300 thành viên là các chuyên gia đầu ngành, các nhà hoạt động xã hội cũng như các chính trị gia…Nhiệm vụ của họ là định hướng và thiết kế tương lai của hệ thống xe buýt Seoul với sự phối hợp chặt chẽ của Viện Phát triển Seoul và sự giám sát của Lee.


(Nguồn: Seoul Metropolitan Government)

Thứ hai, ngài Lee đã khuyến khích và tạo động lực cho các nhân viên chính phủ bằng cách đưa ra những cơ hội thăng tiến hấp dẫn cho những ai tham gia các dự án của mình. “Khi năng lực của mỗi cấp trưởng và cấp giám đốc được tán thành qua việc thực hiện thành công các dự án cải cách của ngài thị trưởng, thành phố sẽ giúp họ [các quan chức này]trong cuộc chạy đua thành chủ tịch quận, vào hội đồng nhân dân thành phố hoặc thậm chí Quốc hội” (ngài Lee phát biểu trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ). Cụ thể, ngài Lee đã giúp đỡ người đứng đầu dự án Chenggyecheon lên làm Phó thị trưởng vào tháng 7/2004 và bổ nhiệm các thành viên khác trong dự án Cheonggyecheon và dự án Cải cách giao thông thành Bộ trưởng bộ Chính trị năm 2008 và Cục trưởng cục tình báo Quốc gia năm 2009. Các quan chức chính phủ khác làm việc trong các dự án của ngài Thị trưởng cũng được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong Nhà Xanh (Văn phòng Chính phủ).

e/ Đạt được sự chấp thuận từ Chính quyền trung ương: 

Để tài trợ cho kế hoạch phát triển BRT và các dịch vụ xe buýt khác, thị trưởng Lee cần có sự cho phép từ chính quyền trung ương để tái phân bổ quỹ dành cho mở rộng tàu điện ngầm đã được cho phép trước đây dưới thời cựu thị trưởng Goh (khoảng 100 triệu đô la Mỹ cho mỗi km tàu điện ngầm). Chỉ cần trì hoãn việc xây dựng tàu điện ngầm này lại sẽ cung cấp một lượng lớn kinh phí cho các dự án của Lee.

Ở thời điểm đó, Đảng cầm quyền là Đảng Dân chủ trong khi Lee thuộc đảng đối lập (Đảng Đại Dân tộc), do đó, “nhiều thành viên trong chính phủ không thực sự ủng hộ và mong muốn cải cách của Lee thành công”, nhất là khi ngài Lee Myung-bak cũng là ứng cử viên triển vọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh nhiệm kỳ tiếp theo. Họ [Chính phủ] đã trì hoãn lần này đến lần khác cho đến khi Lee trực tiếp gọi điện cho Tổng thống yêu cầu được xuất hiện trong cuộc họp nội các để được cùng thảo luận dự án của mình.


Ngài Lee Myung-bak, cựu Tổng thống Hàn Quốc, cựu Thị trưởng Seoul
(Nguồn: https://alchetron.com/Lee-Myung-bak-709919-W)

Tuy nhiên, đến năm 2003, Tổng thống Roh đã chấp thuận các yêu cầu của Lee. Nguyên nhân cho sự thay đổi này là do Tổng thống Roh không muốn bị coi như một người cản trở các quyết sách của chính quyền địa phương. Thêm vào đó, kết quả các cuộc khảo sát cho thấy đảng Dân chủ sẽ khó thắng cử trong nhiệm kỳ tiếp theo. Trong Đảng của Lee có một ứng cử viên khác mà Tổng thống Roh không thích nhiều hơn, đó là bà Park Geun-hye (Tổng thống bị phế truất năm 2017), con gái của Cựu tổng thống Park Chung-hee. Do đó, ngài Roh quyết định giúp củng cố vị thế của ngài Lee Myung-bak trên chính trường, ít nhất là trong Đảng Đại Dân tộc của Lee.

f/ Trung hòa sự đối lập qua đàm phán

Phần lớn sự phản đối từ các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt là do việc rút ngắn tuyến buýt của họ vào trung tâm thành phố (thường là phần lộ trình có lợi nhuận cao) và bất đồng về việc phân chia lợi nhuận giữa các doanh nghiệp (trong trường hợp hành khách trung chuyển từ tuyến này sang tuyến khác). Các cửa hàng bán lẻ và người dân phản đối do lo ngại về sự thay đổi về lộ trình và vị trí các điểm dừng, loại bỏ đậu xe trên lề đường và tăng lượng giao thông ở các điểm khác trong thành phố. Một số quan chức địa phương cũng như trung ương cũng tham gia và đỉnh điểm của sự chống đốiđã dẫn đến việc ngài Lee phải cho ngừng thí điểm tuyến BRT Dubong Mia sau 03 tháng thử nghiệm.

Để giải quyết vấn đề, chiến lược của Lee là mở rộng cải cách giao thông ra phạm vi toàn thành phố mà không gói gọn trong một khu vực hay vùng thí điểm. Sẽ bất khả thi khi xây dựng một tuyến BRT dưới sự phản đối mạnh mẽ của các doanh nghiệp vận tải đang lo lắng việc mất một phần lớn lợi nhuận, thay vào đó, Lee đưa ra giải pháp là cải cách toàn bộ hệ thống vận tải công cộng bao gồm cả tuyến BRT trên. Lee đã dựa vào các nhóm lợi ích khác nhau trên phạm vi toàn thành phố, khuyến khích họ tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận, tranh luận công khai, tham vấn cho chính quyền thành phố để tạo sự cân bằng, thậm chí áp chế sự chống đối từ các đơn vị vận tải và các tiểu thương. Công dân và các tổ chức xã hội khác nhau có thể không muốn tham gia tranh luận về một khu vực cụ thể nhưng rất quan tâm nếu đó là một cuộc thảo luận về tương lai của toàn thành phố. Đây là một biện pháp hữu hiệu của chính quyền để chống lại NIMBY (“Không ở sân sau của tôi” – chống đối việc xây dựng ảnh hưởng đến cá nhân họ). “Ngay cả khi doanh nghiệp và một số thương nhân phản đối cải cách, tôi sử dụng ý kiến công chúng để làm họ đầu hàng”.


(Nguồn: https://www.megapixl.com/nimby-illustration-30377280)

Hơn nữa, việc cải cách này sẽ giúp Lee bù đắp cho các doanh nghiệp bị thiệt hại bằng cách tăng doanh thu của họ ở những nơi khác trong thành phố. Những mối quan tâm chính đáng của doanh nghiệp như việc chia sẻ lợi nhuận hay điều chỉnh lại tuyến đường sẽ được giải quyết dễ dàng hơn trong phạm vi rộng. Ngài thị trưởng và cộng sự của ông đã làm việc với 57 công ty vận hành 368 tuyến xe buýt, qua rất nhiều cuộc họp và đàm phán, giải thích rằng chỉ có bắt tay với chính quyền, tương lai của họ mới được đảm bảo.Cuối cùng, các doanh nghiệp đã nhận được sự đảm bảo trợ cấp đáng kể, giúp họ duy trì hoạt động kinh doanh và nâng cấp đội xe của họ (thành phố trợ cấp 80% kinh phí mua xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch), cam kết đền bù mọi tổn thất trong quá trình vận hành, một thỏa thuận kéo dài hợp đồng, và quyền đấu thầu 10 hành lang BRT mới. Không phải tất cả các điều kiện của doanh nghiệp đều được chấp thuận, nhưng sẽ được cân nhắc nếu không vi phạm những giới hạn mà ngài thị trưởng đặt ra ví dụ như việc trì hoãn thời gian thực hiện dự án đã được lên kế hoạch sẵn.

“Chà, Lee thậm chí còn sử dụng xe buýt cũ để đến nơi làm việc vào sáng Thứ Hai hàng tuần nhằm tìm hiểu về hệ thống VTCC. Uhm, đang có phong trào giành lại vỉa hè, có lẽ mình nên học tập Lee bằng cách đi bộ đến nhà đồng chí X cùng cơ quan (khoảng 100m) mỗi sáng và đi nhờ ô tô đến cơ quan vậy?!” – Ngài Giao thông tự hỏi.

(To be continued)

Lê Thị Thu Vân.

Dewey, O. F. (2016). Seoul: Transportation Reform as an enabler of urban regeneration. Retrieved on 4th April, 2017 from:  https://static1.squarespace.com/static/5804efd7cd0f68e576ecd423/t/5807c5761b631bfd2b5433fd/1476904311224/Seoul+Case+2016.pdf

Bình luận facebook
Facebook