Tin tức

Chấn chỉnh tình trạng các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam

Thứ sáu,23/11/2018
1610 Lượt xem

CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG HOẠT ĐỘNG
CÁC TUYẾN BUÝT LIỀN KỀ ĐÀ NẴNG – QUẢNG NAM

Để nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt nói chung và các tuyến buýt liền kề nói riêng; Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã chủ trì, rà soát và xử lý dứt điểm các hạn chế tồn tại trong các tuyến xe buýt liền kề (phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ chuyến, thu phí cao hơn giá quy định, xe không đảm bảo chất lượng, vệ sinh,…); yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nội dung như sau:

1. Đối với các đơn vị KDVT xe buýt liền kề
- Yêu cầu quán triệt đến đội ngũ lái, phụ xe chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, như: phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ chuyến, thu phí cao hơn giá quy định, xe không đảm bảo chất lượng, vệ sinh,…và nghiêm túc thực hiện các quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận chuyển khách bằng xe buýt; có biện pháp kiểm tra xử lý nghiêm những lái, phụ xe vi phạm quy định về an toàn giao thông, vi phạm chất lượng phục vụ khách.

- Chỉ bố trí các xe buýt đảm bảo an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường ra hoạt động vận chuyển khách. Giao nhiệm vụ cho bộ phận nghiệp vụ của doanh nghiệp kiểm tra chất lượng của xe trước khi đi sản xuất, bao gồm: thiết bị giám sát hành trình; đèn còi; tình trạng kỹ thuật của xe; tình trạng kết nối thông tin từ thiết bị GSHT về trung tâm, các thông tin niêm yết trên xe phải đảm bảo theo quy định.

- Quán triệt đến đội ngũ lái xe: Thực hiện nghiêm túc biểu đồ chạy xe, lái xe phải dừng xe đón và trả khách đúng điểm quy định, chạy xe đúng hành trình, lịch trình; lái xe phải mặc đồng phục, đeo bảng tên. Nghiêm cấm: lái xe bỏ trạm, bến; dừng đỗ lâu tại một điểm để chờ đón khách; lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe quá tốc độ quy định; chạy xe quá chậm trong khu vực nội thành để chờ đón bắt khách; sử dụng còi hơi, thiết bị phát ra âm thanh trái quy định…

- Nghiêm túc tiếp thu nội dung phản ảnh của công dân phản ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm lái, phụ xe vi phạm. Đề nghị các đơn vị định kỳ hàng tháng tổ chức cuộc họp với lái, phụ xe buýt để quán triệt, chấn chỉnh nhằm không để xảy ra hành vi vi phạm nêu trên. 

- Thực hiện đúng biểu đồ chạy xe theo phương án khai thác tuyến đã được Sở Giao thông vận tải chấp thuận. Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến bỏ chuyến, phải có báo cáo ngay Datramac và Sở GTVT để kịp thời thông báo đến hành khách.

- Có báo cáo hằng tháng về tình hình hoạt động tuyến cũng như tình hình xử lý các vi phạm và gửi về Datramac và Sở GTVT trước ngày 02 của tháng tiếp theo.

2. Thanh tra Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường kiểm tra, xứ lý nghiêm các lỗi vi phạm của xe buýt như: Điều khiển xe chạy không đúng lộ trình, hành trình quy định; mở cửa lên xuống khi xe đang chạy; sử dụng còi không đúng quy định, dừng xe đón trả khách không đúng trạm quy định, xe buýt thải khói đen gây ô nhiễm môi trường,...; không niêm yết, thực hiện chất lượng dịch vụ theo quy định; không niêm yết đầy đủ các thông tin bắt buộc trên xe buýt…;

- Thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm kết cấu hạ tầng xe buýt, đặc biệt các trường hợp xe ô tô dừng đỗ nơi dừng của xe buýt.

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan có biện pháp kiểm tra đột xuất và xử lý các vi phạm của xe buýt; đặc biệt các vi phạm mà dư luận phản ảnh, như chất lượng dịch vụ, an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường,….

- Tham mưu đề xuất Sở GTVT có kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải đảm nhận hoạt động trên các tuyến buýt.

3. Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng
- Tăng cường kiểm tra hoạt động xe buýt đặc biệt là thời gian ngoài giờ cũng như thời gian xuất bến và đóng bến; tổ chức theo dõi, giám sát hoạt động của các tuyến xe buýt thông qua TBGSHT, đề xuất xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của xe buýt thông qua dữ liệu từ TBGSHT trên xe buýt, đặc biệt hành vi vi phạm về tốc độ, chạy xe không đúng hành trình quy định, bỏ phiên, bỏ chuyến ...

- Đăng tải các vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm cơ sở truyền thông cũng như tra cứu thông tin.

- Chú trọng kiểm tra hoạt động thiết bị giám sát hành trình, camera để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm.

4. Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái
- Phối hợp Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan có biện pháp kiểm tra đột xuất và xử lý các vi phạm của xe buýt, đặc biệt các vi phạm mà dư luận phản ảnh, như chất lượng dịch vụ; an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi tường; việc lắp đặt, sử dụng thiết bị gắn trên xe trái quy định (còi hơi, các thiết bị phát ra âm thanh khác...)

- Tham mưu lãnh đạo Sở xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của đội ngũ lái xe buýt, đơn vị xe buýt.

Mọi thông tin chi tiết và phản ánh về dịch vụ xe buýt, xin vui lòng liên hệ:
- Datramac: 493 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng
- Hotline: 02363.711.468
- Facebook: Danabus – Xe buýt Đà Nẵng
- Website: www.danangbus.vn

Thanh Hải - Datramac

Bình luận facebook
Facebook