News

Vé điện tử QRCODE đang “gây sốt’ cộng đồng tham gia giao thông công cộng xe buýt

Thứ sáu,10/02/2023
755 views

       Những ngày đầu năm 2023, hình ảnh các hành khách trẻ tuổi sử dụng vé QRcode “check-in’ lên xe buýt đã “gây sốt” trên mạng xã hội và trong cộng đồng những người quan tâm đi xe buýt. 

       Trên những chuyến xe buýt đầu năm Quý Mão, xuất hiện một số hành khách bước lên xe với điện thoại trên tay, áp điện thoại vào điện thoại cô nhân viên kiểm tra vé trên xe rồi ung dung về chỗ ngồi. Nhiều hành khách đi cùng chuyến xe không khỏi tò mò và thích thú khi được biết đó là loại hình vé xe buýt mới phát hành của Danabus, hệ thống xe buýt trợ giá thành phố Đà Nẵng - vé QRcode.

Các hành khách trẻ tuổi dùng vé QRcode đi xe buýt

       Vé Qrcode là loại hình vé điện tử, bán online, hành khách có thể ngồi nhà hay bất kỳ nơi đâu đều có thể mua được nếu có điện thoại kết nối internet và tài khoản ngân hàng/ hoặc ứng dụng ví thanh toán.  

       Để mua vé xe buýt dưới hình thức Qrcode, đầu tiên hành khách cần tải ứng dụng Danabus về điện thoại (CHPlay và Appstore đều có), tiếp theo đăng ký tài khoản, cập nhật hình ảnh, thông tin cá nhân và hồ sơ xác nhận đối tượng (ưu tiên hay bình thường), đăng ký mua vé, thanh toán trực tuyến (qua cổng thanh toán Vnpay hoặc Ví Momo). Giao dịch thành công là khi thực hiện đủ các bước mua vé và nhận kết quả là mã QRcode trả về điện thoại hành khách.

       Khi lên xe buýt, hành khách trình mã Qrcode để nhân viên phụ xe quét qua app kiểm tra xác nhận đúng loại vé đúng người đi. Mã Qrcode có thể để trên app, có thể lưu trong sưu tập ảnh của điện thoại hoặc có thể in ra giấy đều quét kiểm tra đươc. Có nghĩa cha mẹ có thể mua giúp cho con hoặc con cháu mua giúp cho người già, xong nhận kết quả in ra giấy để cầm theo đi xe buýt. Tuy nhiên, cần chú ý khi đăng ký mua giùm cho người khác là phải cập nhật hình ảnh đúng người cần đi xe buýt, vì vé Qrcode là loại vé có định danh (vé mua cho người nào thì chỉ người đó đi được).    

Có thể lưu vé QRcode trong điện thoại hoặc in ra giấy để dùng lên xe buýt

       Một cán bộ Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, việc xây dựng ứng dụng cung cấp vé đi xe buýt dưới hình thức Qrcode thành công là nhờ sự quan tâm cho chủ trương của UBND thành phố, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, sự triển khai tâm huyết của các chuyên viên đơn vị vận hành. Tất cả đều đồng lòng quyết tâm cho công cuộc chuyển đổi số của thành phố. Được biết đến nay, hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố Đà Nẵng Danabus là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực vận tải công cộng trong cả nước phát hành và sử dụng vé điện tử dưới hình thức mã Qrcode.  

       QRcode đang nở rộ là một trong những minh chứng dễ thấy về thành quả của công cuộc chuyển đổi số. Đề án Chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng sau hơn hai năm triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình phát triển kinh tế và trên mọi mặt đời sống xã hội của thành phố./. 

                                                                         (Tin và hình ảnh)                                                                                                                        NGỌC DUNG

Comment facebook
Facebook